TRANG CHỦ

www.lebichson.org

TRANG CHỦ

  ĐẠO PHẬT CON ĐƯỜNG HƯỚNG ĐẾN GIẢI THOÁT GIÁC NGỘ - NHỚ VỀ QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM THÂN YÊU, NƠI ĐÃ CHO TA NIỀM HẠNH PHÚC LẪN KHỔ ĐAU - THÀNH KÍNH TRI ÂN MẸ CHA, NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHO CON TRÁI TIM VÀ HÌNH HÀI ĐỂ CON ĐI VÀO CUỘC SỐNG!

..

 

NHẬP PHÁP GIỚI LƯỢC GIẢI

(Phần 2)

 

  TỪ HOA

Xem phần 1 xin click vào đây

 

Lạy từ tạ dưới chân đãnh lễ,
Đi quanh vòng Thích nữ Cù Ba
Tâm tìm Phật Mẫu Ma-Gia
Quán-Phật-Cảnh-Giới hiện ra tức thì.

Thâm tâm ngài Thiện Tài tự nghĩ :
Ngài Ma-Gia diệu trí vô y.
Sáu trần vô ngại viễn ly,
Dùng nghiệp như-huyễn mà đi xuống đời.

Trí như-huyễn, nguyện thời như-huyễn,
Quán thế gian, gìn giữ Phật thân.
Đài gương tự tánh sáng ngần,
Thân như ảnh hiện, trăng lồng bóng gương.

Thiện Tài thấy Chủ Thần Bửu Nhãn,
Giữa hư không, bửu tạng trên tay.
Rải hoa trên đảnh Thiện Tài,
Phát âm tán thán, thỉnh mời đạo tâm.

Nầy nam tử, tâm thành hằng giữ,
Chẳng luyến tham cảnh giới hữu, vô.
Chuyển lưu vượt thoát mê mờ.
Nhập vào đại hải vô bờ, vô biên.

Phải hằng muốn trang nghiêm Phật lực,
Phải tư duy thực tánh Chân Như.
Muôn nghìn hình tướng giả hư,
Khác gì mây nổi, hiện từ vọng tâm.

Pháp trợ đạo không lầm, không chán
Khởi tâm từ, chiếu quán sắc, không
Kiên trì ngăn chận ma quân,
Phổ Hiền hạnh nguyện thậm thâm độ đời.

Hạnh bố thí không dời, không đổi
Tâm đại bi không thối, không lui
Tâm thành cũng huyễn mà thôi, 
Dùng nhất-thiết-trí chiếu soi, mở bày.

Thiện Tài thấy Quỷ Vương La Sát,
Giữ pháp đường Bồ Tát Ma-Gia.
Thiện-Nhãn, mắt huệ mở ra,
Dạy tu mười pháp lìa xa huyễn trần.

Tâm thanh tịnh chưa từng vọng cảnh
Trí sáng soi lừa phỉnh vọng tâm.
Biết sinh hay tử cũng đồng,
Chúng sanh như-huyễn, lòng không mỏi nhàm.

Nầy nam tử, nhất tâm đãnh lễ
Vì thiện nhân không dễ cận kề.
Tư duy, chánh niệm lắng nghe,
Mười phương cầu khẩn không hề lãng xao.

Quán thân ta khác nào ảnh hiện,
Như tâm kia, vọng niệm dấy lên.
Khác gì cơn mộng đảo điên, 
Tỉnh ra có nhớ hay quên cũng thừa.

Y lời dạy, Thiện Tài quán chiếu,
Từ đất sinh đại bửu liên hoa
Phu Nhân ngự giữa bửu tòa,
Trên đài lâu các chói lòa quang minh.

Tịnh sắc thân vượt qua tam giới,
Hiện thân bằng với chúng sanh thân.
Hiện thân giáo hóa xa gần,
Thân vô biên hạnh xuất thần hiện ra.

Nầy nam tử, ta thành đại nguyện
Thân-huyễn làm phương tiện thọ sanh.
Cưu mang Bồ Tát đản sanh,
Cung trời thị hiện, tựu hình trong thân.

Lúc lâm bồn cung vua Tịnh Phạn,
Ta thấy thân Bồ Tát phóng quang.
Thọ sinh nơi chốn cung vàng
Xuất gia, tỉnh tọa đạo tràng chuyển luân.

Có tám vạn Long vương Thế Chủ
Đồng đến nơi phủ phục cúng dường.
Bấy giờ dụng sức thần thông,
Thọ sinh tất cả Thiên cung một ngày.

Khắp tất cả Đại Thiên thế giới
Cùng hằng muôn ức cõi Diêm Phù
Ta dùng trí-huyễn điều nhu, 
Làm mẹ chư Phật đến từ vị lai.

Tâm tán thán, cúi đầu lễ bái
Thiên Chủ Quang, con gái Thiên Vương,
Cung trời Đao Lợi tìm đường, 
Học Bồ Tát đạo, lòng luôn khẩn cầu.

Vô-Ngại-Niệm-Trang-Nghiêm-Thanh-Tịnh
Là hạnh môn chánh định tựu thành.
Thập lực khai ngộ quần sanh,
Của chư Bồ Tát chí thành tìm tu.

Ca-Tỳ-La có người Biến Hữu,
Cũng có người đồng tử Thiện Tri.
Phạm âm vi diệu thọ trì,
Xướng lên mẫu tự đà-la-ni triền.

Ma Kiệt Đề có người Hiền Thắng,
Được pháp môn giải thoát vô y.
Lục căn vô tận tu trì,
Tựu thành tam muội xuất ly đạo tràng.

Thành -c Điền có người Trưởng giả 
Tu hạnh môn buông xả vọng trần. 
Vô-trước-niệm-trang-nghiêm môn,
Siêng cầu chánh pháp thập phương Bồ Đề.

Trong thành nầy có người Diệu Nguyệt,
Tu pháp môn tịnh-trí-quang-minh,
Về
Nam tìm nước Xuất Sanh,
Vô tận giả tướng tựu thành diệu môn.

Đi về Nam tìm Chi-Vi-Pháp,
Đến khẩn cầu Bồ Tát chuyển luân.
Pháp tu thành-nguyện-ngữ-ngôn,
Dùng lời chân thật làm tông tu trì.

Về phương Nam, Hoa Môn Diệu Ý,
Nở ra hoa diệu trí, đại bi.
Hạnh môn huyễn-trụ huyền vi, 
Nhẫn trong hạt bụi diệu kỳ biến thiên.

Như huyễn hóa, nhân duyên sinh khởi,
Khi hợp tan, thế giới vi trần.
Chúng sinh nghiệp khởi là nhân,
Vô minh, ái hữu xoay vần tử sinh.

Cả tam thế tựu hình hư vọng,
Cũng do từ tâm động mà thôi.
Trong mê dựng lập không, thời
Biết đâu hóa hiện đổi dời do tâm.

Tâm điên đảo gieo mầm khổ não, 
Tâm đã không, sanh, lão cũng không. 
Ưu bi, hạnh phúc cũng đồng,
Khổ, vui cũng bởi tại lòng mà ra.

Như vũ trụ đơm hoa, kết trái,
Cũng là do huyễn khởi, huyễn thành.
Từ trong vọng niệm vô minh,
Muôn ngàn sắc tướng tượng hình đến, đi.

Ngay đến cả Bích Chi, Độc Giác
Hàng Thanh Văn, Bồ Tát hóa ra.
Từ trong huyễn-nguyện độ tha,
Huyễn-hạnh giáo hóa ta bà xuống lên.
Về phương
Nam, nước tên Hải Ngạn
Tìm đến tòa lâu các trang nghiêm,
Thiện căn quả báo dựng nên,
Tự tại niệm lực, hạnh duyên đồng thời.

Chánh vương vị ngự trong lâu các,
Bất tư nghì giải thoát hạnh môn.
Bồ Tát Di Lặc Thiên Tôn,
Hóa thân thiên vạn ức muôn hạnh từ.

Trí viên mãn, tâm như biển rộng,
Đức đại từ hiện chúng sanh thân.
Vì người khai sáng thiện căn,
Lập chí kiên cố, đi trong cõi đời.

Vào sinh tử không lười, không mỏi 
Cầu người hiền không thối chuyển tâm.
Nghe lời giáo đạo chớ lầm,
Kính tin diệu hạnh thậm thâm chớ ngờ.

Vị Bồ Tát nương nhờ công đức,
Cận kề Thiện Tri Thức tu trì.
Thiện tâm tăng trưởng, xuất ly 
Chẳng nhiễm thế pháp, tham si xa lìa.

Chớ khởi tâm phân chia hạn lượng,
Để tu trì lục độ, đại bi.
Gieo căn vô lượng tổng trì,
Phá trừ ác kiến, mạn nghi não phiền.

Tâm chúng sinh muôn vàn sai biệt,
Phát sinh từ ngã kiến, chấp thân.
Đi trong gió bụi phù vân,
Bơi trong bể ái, khó ngăn tính phàm.

Nhổ tên độc, phát tâm bi trí
Dìu dắt người, nguyện chỉ đường về.
Dứt dòng sinh tử trầm mê,
Xé tan lưới chướng bốn bề bủa vây.

Nhẫn đến tâm đắm say thiền định,
Ưa thích nơi yên tịnh cỏ hoa.
Khởi tâm vô lượng lìa xa,
Bồ Tát dục lạc, trụ tòa đại bi.
Biết rất rõ, không nghi, không chấp
Vô lượng tâm cùng khắp thế gian.
Tịnh tu vô lượng pháp môn,
Vì người tỏa ánh chiêu dương đưa đường.

Đại bi tâm như nguồn dược thảo,
Với người sân, phiền não, quán từ.
Người si mê, dạy vọng, hư
Quán chiếu ngũ uẩn, Chân Như Bồ Đề.

Đưa chúng sinh hướng về thiện đạo,
Sức tư duy, thiện xảo, thần thông. 
Thọ sinh giữa chốn bụi hồng,
Hiện thân sai biệt, một lòng độ sanh.

Nơi tự thân tưởng thành bệnh khổ,
Cầu người hiền đến chỗ y vương.
Cầu Thiện Tri Thức chỉ đường,
Kính tin, thờ phượng, lòng thường tiến tu.

Nơi tự thân, tưởng như con cái
Cầu người hiền chỉ dạy tổ tông.
Thuận tin, nối dõi giống dòng 
Là dòng giống Phật, Chân Không Đại Từ.

Nơi tự thân, tưởng như Vương Tử
Cầu người hiền, ngự sử, đại thần. 
Khấu đầu nhận lệnh cửu trùng,
Nối ngôi chánh pháp, ngồi cùng quốc 
                                                    vương.

Thiện Tri Thức, Tuyết Sơn cao ngất,
Sinh trưởng từ lòng đất Đại Bi.
Hằng muôn dược thảo diệu kỳ,
Tùy tâm hóa độ, lương y sánh cùng.

Thiện Tri Thức, khắp chung hải lý
Chứa thiện căn, pháp khí Phật thừa.
Ví như sông, lạch chứa mưa,
Chảy vào biển rộng cũng chưa lấp đầy.

Như sen báu, bùn lầy chẳng bám
Đám bướm ong chẳng dám dựa kề.
Như người tháo gỡ lưới mê, 
Xa lìa trần cấu, Bồ Đề phát tâm.

Như bóng nguyệt đêm rằm chiếu rạng,
Như thái dương tỏa sáng thế gian.
Thiện Tri Thức vạn đức ân,
Bồ Tát nương dựa đạo tràng trí minh.

Chánh tư duy, Thiện Tài nhớ tưởng,
Những hạnh môn đời trước dở dang. 
Phát tâm kính lễ Phật đường,
Tu hạnh thanh tịnh, chánh chân suy tầm.

Lại sinh tâm độ tha cùng khắp,
Nguyện tu hành Phật pháp tịnh căn.
Ngũ thú, lục đạo trầm luân,
Phát tâm sám hối, thí thân độ đời.

Do đại nguyện thâm sâu, tín giải
Trí huệ như đại hải, nhập thần
Trước chư Phật hiện muôn thân,
Cúi đầu đãnh lễ khắp cùng hư không.

Hiện sắc thân khắp trong pháp giới
Biết không nghi vọng khởi ngại ngăn.
Biết thân như bóng, như vang
Không sinh, không diệt, chuyển luân giữa trời.

Theo hạnh duyên, đổi dời, thị hiện
Phật hiện từ tín nguyện chúng sanh.
Như phương tiện hạnh độ sinh,
Hóa thân như-huyễn, quang minh sáng ngời.

Hạt thiện, ác sanh sôi, nẩy nở
Rời đoạn, thường, khai mở vô sanh.
Xa lìa tri kiến chúng sinh,
Nhập tri kiến Phật, diệu minh hiện tiền.

Thanh tịnh tướng trang nghiêm lâu các
Như hư không, vô tác, vô cầu.
Không xuất, không nhập vào đâu,
Tâm, tưởng, ý, thức, bóng câu chiều tà.

Tăng thượng huệ lìa xa kiêu mạn,
Trụ vô y, giải thoát hạnh môn.
Như như vô thủy, vô chung
Không, thời nhập một, viên thông khắp cùng.

Phương tiện hạnh, ma cung chẳng nhiễm 
Đầu sợi lông, thân hiện bời bời.
Thân vô biên tướng xuống đời,
Trụ vô trụ xứ, cũng thời đại bi.

Hành hạnh từ, không nghi, không luyến
Trụ hạnh bi, như-huyễn độ đời.
Hĩ, xả tùy thuận cùng người 
Lợi ích sanh chúng, không rời diệu tâm.

Quỳ sát đất, một lòng tán thán
Cầu đại từ Bồ Tát hiện thân.
Hằng muôn vô lượng Thiên Long
Phạm Vương, Đế Thích cũng đồng đến nơi.

Đức Di-Lặc đồng thời xuất hiện,
Cùng chúng sanh, thân quyến đủ đầy.
Từ bi quán sát Thiện Tài,
Công đức thù thắng, ngỏ lời ngợi khen.

Người cầu đạo, tâm viên, ý mãn
Đến lầu nầy với quảng đại tâm. 
Thanh tịnh trí, bất thối căn,
Cầu Thiện Tri Thức, tâm không mỏi nhàm.

Tịch tịnh nhãn, không lầm vạn pháp,
Dụng tâm từ độ khắp quần sanh.
Nơi công đức tạng viên thành
Hướng về Phật quả, hạnh lành chiếu soi.

Lìa mê hoặc, rạng ngời an lạc
Thịnh hay suy chẳng khác chi nhau.
Nhục không nhiễm, vinh chẳng cầu
Tâm vô phân biệt, điều nhu thuận hòa.

Người cầu đạo, dưới tòa hỏi đạo
Nhất tâm cầu y báo Như Lai.
Quá khứ, hiện tại, vị lai
Tam thế chư Phật hoằng khai hạnh từ.

Bồ Tát hạnh của chư Bồ Tát,
Diệu pháp môn giải thoát thọ trì.
Thiện Tri Thức, bậc lương y,
Ví như nhũ mẫu từ bi dẫn đường.

Như nhật nguyệt dặm trường soi sáng,
Như biển khơi, chẳng cạn, chẳng đầy.
Như núi sừng sững đêm ngày,
Dựng tràng chánh pháp rõ bày Phật ân.

Dẹp ác đạo hiển thân chư Phật,
Mở đường lành độ thoát trầm luân.
Giữ gìn chánh tạng pháp môn,
Kính tin, thờ phượng cội nguồn đức ân.

Trí thanh tịnh cùng thân đoan chánh,
Cầu sinh nhà đạo hạnh, tôn sư.
Phước duyên ngày trước có dư,
Trụ căn-bản-trí, đại từ phát tâm.

Bỏ của báu, chẳng gần quyến thuộc,
Dẹp mạn nghi, cầu được người hiền.
Xa lìa tâm ý đảo điên, 
Dứt mầm sinh tử não phiền thế gian.

Thọ báo thân mười phương Phật độ,
Thấy chúng sanh bể khổ trầm luân.
Đọa thân ngũ thú xoay vần,
Cầu kim cang trí, khổ luân phá trừ.

Tâm chúng sanh ví như đất trống,
Không điều nhu gai độc mọc lên.
Si mê, trói buộc, não phiền,
Mất đường, quên lối, lạc miền u minh.

Vì chúng sanh, phát tâm bi trí,
Làm đạo sư, lập chí đưa đường.
Lái con thuyền đại pháp vương,
Vượt qua biển lửa sôi cuồng tham sân.

Chiếu cùng khắp như vầng nhật nguyệt,
Trụ trực tâm nơi biển trí minh.
Bồ Tát hạnh nguyện viên thành,
Xuất sanh pháp bửu quang minh rạng ngời.

Như rồng báu tuôn mưa dịu ngọt,
Đất tâm lành nẩy ngọn, kết chồi.
Cây trí huệ đã vun bồi, 
Rễ sâu vững chãi, chẳng dời, chẳng lay.

Trong nhân, thiên khó nghe, khó thấy
Nhất tâm cầu chỉ dạy pháp âm.
Phá trừ kiến chấp mê lầm,
Mở trói sanh chúng, phát tâm Bồ Đề.

Diệt ác đạo quy về diệu hạnh,
Nhập niết bàn, xa lánh vọng tình.
Làm thầy ba cõi nhân, thiên
Gọi người tỉnh giấc thụy miên bùn lầy.

Trí dung chứa đủ đầy pháp vị,
Tâm tịnh thanh hoan hỉ thuần nhu.
Công đức pháp hạnh trì tu, 
Thấy chư Phật hiện, công phu viên thành.

Đại công đức phát sinh thiện phẩm,
Sẽ giữ gìn Phật chủng nơi tâm.
Nghiêm tịnh Pháp chủng thậm thâm,
Hội họp Tăng chủng, diệu âm thuyết bày.

Đạt diệu trí, mở khai chánh pháp,
Trừ khổ luân, tam độc cho người.
Phá tan lưới chướng ngàn đời, 
Kiến chấp, ái hữu bời bời dấy lên.

Chứa trí tuệ, vững nền quốc độ,
Chuyễn pháp luân, cứu khổ thiên, nhân.
Phóng quang khai mở thiên môn,
Mở cửa Phật đạo khắp chung bầu trời.

Cửa giải thoát khuyến mời sanh chúng,
Diệt đạo tà, khôi phục chánh tông.
Hoằng khai giáo pháp nhất tâm,
Tịnh tu công đức, dứt dòng tử sinh.

Thêm lớn rộng trí minh, diệu hạnh,
Cùng đủ đầy đại nguyện Như Lai.
Thần thông trí lực triển khai, 
Chứa dung biển pháp rõ bày trong tâm.

Sẽ thấy được pháp vân chư Phật,
Sẽ vào trong thánh thất Như Lai.
Thần thông vô ngại biện tài,
Đi trong pháp giới, chim bay giữa trời.

Không dấu vết, không rời thanh tịnh
Như gió kia qua đỉnh non thần.
Không chướng ngại, không cấm ngăn,
Nhập khắp pháp giới, trụ thân Bồ Đề.

Diệu pháp môn, không mê, không chán
Tu hạnh lành Bồ Tát thuận tin.
Từ trong nhân thế thọ sinh,
Vô lượng phước báu tượng hình, trổ hoa.

Tâm chân chánh rời xa đường ác,
Đã vượt qua khổ hoạn nạn tai.
Đã rời trần cấu, chông gai
Trụ Bồ Tát địa, không-hai-thánh-phàm.

Hạnh Bồ Tát khắp cùng đại hải
Trí Như Lai vô ngại hư không.
Như người, hạnh nguyện cũng đồng,
Tâm hằng quyết định một lòng tiến tu.

Đại công hạnh của chư Bồ Tát
Vì chúng sanh hiện các pháp môn.
Chớ nghi hoặc, chớ tin lầm
Được nghe pháp vị, sanh tâm vui mừng.

Thành tựu hạnh tín, kiên, nguyện, lực
Tâm nguyện sanh công đức đủ đầy.
Như rồng báu bủa giăng mây, 
Sẽ tuôn mưa lớn, đức dầy ân sâu.

Đại bi hạnh Phổ Hiền cùng khắp
Khéo thọ trì, tu tập chớ nghi.
Trong vô lượng kiếp đến, đi
Đắm mê  dục lạc, thị phi của đời.

Lòng cầu đạo nên rời thân-chấp
Được thân người, gặp Phật, phát tâm.
Chẳng lâu, xả bỏ huyễn-thân,
Vãng sanh Phật độ, trụ thân đạo tràng.

Vì lợi ích khắp trong nhân thế
Dựng lập lời nguyện thệ giữa trời.
Nhất tâm cầu đạo cứu đời,
Phát tâm vô thượng, rạng ngời lòng son.

Lìa lửa ái thoát cơn hoạn nạn,
Gươm báu kia chẳng đoạn từ tâm.
Rời xa tham ố, độc sân
Vượt dòng hữu lậu, khói tan vọng tình.

Tâm Bồ Đề phát sinh nguyện hải,
Giữ gìn không hư hoại thiện căn.
Đại Quang Minh. Thủy Thanh Châu,
Vào nơi hố thẳm, biển sâu không sờn.

Mão Ma Ni sáng hơn thiên chúng, 
Bồ Đề tâm diệu lực quang minh.
Lìa xa dục giới thế tình,
Bồ Tát đại trí, tịnh thanh khác thường.

Như ngọc báu người buôn tìm được,
Quang sắc kia biển lớn chứa dung.
Bồ Đề hạnh nguyện khôn cùng,
Thanh Văn, Duyên Giác chẳng chung hạnh từ.

Đại thệ nguyên ví như hoa nở,
Đại từ tâm khai mở giác minh.
Xuất sanh trí giác chúng sanh,
Tâm vô hạn lượng tựu thành diệu môn.

Như nến sáng mồi chung trăm ngọn,
Vô-tận-đăng không tổn mảy may.
Cây đàn đại hạnh làm dây,
Tấu lên pháp nhạc, âm bay cửa trời.

Chim hót tiếng diệu vời âm điệu,
Kim Sí kia, thần điểu hiện hình.
Trên đôi cánh rộng dặm nghìn,
Biển sâu, núi lớn thuận tình thong dong.

Bồ Đề Tâm dứt dòng phiền não,
Biển tử sinh, nghiệp báo viên dung.
Kim cang đại trí thần thông,
Phá trừ ma đạo, đại hùng, đại bi.

Trong tam thế đến đi, qua lại
Bồ Đề Tâm, đại hải phước ân.
Tựu thành diệu hạnh, diệu công
Như người gìn giữ mạng căn của mình.

Như Vương tử, thân sanh vương vị
Sánh các quan, luận nghị chẳng đồng.
Nối dòng cữu ngũ, chánh tông,
Nối dòng giống Phật, đi trong đại từ.

Bồ Đề Tâm phá trừ tà kiến,
Như kim cang tinh luyện trung kiên.
Như Kim-cang-tạng Đại Thiên,
Tựu thành chánh giác, dẹp yên ma đồ.

Bồ Đề Tâm vô biên công đức,
Nầy thiện nam, muốn được rõ ràng,
Vào trong lâu các đạo tràng, 
Học Bồ Tát hạnh Đại-Trang-Nghiêm nầy.

Búng ngón tay, lâu đài mở cửa,
Liền bước vào thánh địa trang nghiêm.
Vô số bửu ngọc, chân kim
Đèn giăng trướng gấm, lụa tiên kết màn.

Chim hót tiếng thuần khoan, hòa nhã,
Hồ đầy sen cũng đã trổ hoa.
Tượng Bồ Tát ngự trên tòa,
 Ma Ni bửu tạng chói lòa quang minh.

Lại thấy có trăm nghìn lâu các
Cùng trang nghiêm, chẳng tạp loạn nhau.
Thân tâm hớn hở, thuần nhu
Nhiếp thọ vọng tưởng, công phu định thần.

Thấy cùng khắp, dụng tâm cùng khắp
Nương oai thần Bồ Tát, nhận ra
Thân mình ở trước bửu tòa,
Chứng nhập cảnh giới, hằng sa vi trần.

Thấy Bồ Tát phát tâm tiền kiếp,
Cùng họ tên, hạnh nghiệp, mạng căn.
Tu hành đền đáp tứ ân,
Chư Phật tại thế hiện thân hóa hoằng.

Lại thấy được kim thân Di Lặc,
Từ tối sơ chứng đắc từ tâm.
Thành tựu lục độ thậm thâm,
Hiệu là Từ-Thị, pháp âm viên thành.

Thấy chứng đắc Vô-Sanh-Pháp-Nhẫn,
An trụ Bồ Tát địa hoằng dương.
Lại thấy làm Chuyển Luân Vương, 
Dạy khuyên thập thiện, dựa nương Bồ Đề.

Thấy Bồ Tát trừ mê, khuyến thiện,
Nơi hạnh từ, hóa hiện Thiên Vương.
Cõi trời thị hiện dẩn đường,
Vì chư thiên chúng, xiển dương, thuyết trình.

Thấy Bồ Tát thọ sinh địa ngục,
Trong súc sanh điều phục chúng ma.
Cứu ngạ quỷ, độ A tu la
Diễn bày Phật pháp, độ tha khắp cùng.

Thấy Bồ Tát tán dương công đức,
Sơ phát tâm đến bực viên thông.
Lục độ tam muội thần thông
Nhẫn, từ, hạnh nguyện dùng phương tiện lành.

Trăm ngàn năm kinh hành, đọc tụng
Dùng thơ văn giảng luận nghĩa kinh.
Thuyết pháp cứu độ nhân, thiên
Hoặc nhập tam muội, tứ thiền, định tâm.

Lại thấy cả ức muôn thế giới,
Đại Thiên Cung, Đâu Suất Thiên Cung.
Di-Lặc Bồ Tát giáng thần,
Kinh hành bảy bước, thọ thân điện vàng.

Thấy xuất gia, đạo tràng tỉnh tọa
Quán sát Bồ Đề thọ, chuyển luân.
Thuyết pháp hàng phục ma quân,
Thành Đẳng Chánh Giác, trụ thân đại từ.

Nghe tất cả lưới, linh, nhạc khí
Diễn pháp âm khó nghĩ, khó lường.
Nghe Bồ Tát thọ diệu môn,
Tu hành, bố thí, cúng dường huyễn-thân.

Nghe Bồ Tát chuyển luân, xây tháp
Dựng tượng hình, thổi đại pháp loa.
Thấy chư Bồ Tát hằng sa,
Ba thời sám hối, pháp tòa phát tâm.

Thiện nam tử ! Từ tam muội dậy,
Dụng trí minh, hãy thấy nhân duyên,
Tự tánh vạn pháp tượng hình,
Như mộng, như ảnh, chẳng thành tựu lâu.

Nhập cảnh giới ba đời không mất
Giải thoát môn Bồ-Tát-Nhất-Sanh.
Trí huệ, thần lực, quang minh
Là nơi an trụ, không sinh, không lìa.

Như Long Vương làm mưa tuôn khắp,
Chẳng do nơi tích tập mà thành.
Chẳng thân, tâm khởi dấy lên
Do sức tâm niệm, cơ duyên chín mùi.

Đại lâu các, trong ngoài chẳng phải
Mà cũng không chẳng thấy, chẳng nghe.
Do nơi thần lực Như Lai,
Thiện căn tụ tích, đại tài ảo sư.

Do ảo lực, thấy như hiện tướng,
Không từ đâu định hướng đến đâu.
Do nơi huyễn trí vô cầu,
Do sức đại nguyện thâm sâu hiển bày.

Chư Bồ Tát không đi, không lại
Không chỗ nơi, chẳng khởi, chẳng sanh.
Vì muốn điều phục chúng sanh,
Từ đại bi đến, quang minh huyễn bày.

Do đại nguyện, đại từ thanh tịnh
Tùy thuận theo sở thích thọ sanh.
Dụng thần thông hiện thân hình,
Khắp nơi, khắp chốn mặc tình đến đi.

Không thủ, xả, chỉ tùy phương tiện 
Như ảnh kia, hóa hiện thực, hư
Có mười sanh-xứ đại từ
Bồ Tát an trụ Chân Như tu hành.

Như phụ thân hiện hành thiện xảo,
Lục độ là từ mẫu sinh ra, 
Bồ Đề Tâm gọi là nhà,
Đại thừa khuyến phát, nối gia-nghiệp lành.

Chư Bồ Tát siêu phàm phu địa
Hội nhập Bồ tát vị trụ tâm.
Giữ gìn chủng tánh viên dung,
Thế gian, thiên chúng khắp cùng ngợi khen.

Đại Bồ Tát chẳng ưa, chẳng ghét
Rõ thế trần không khác tượng hình.
Tâm không đắm nhiễm vọng tình,
Biết pháp vô ngã, chúng sanh chẳng đồng.

Biết sinh tử khác gì ảo mộng,
Thọ huyễn-thân chẳng động, chẳng lay.
Đại từ dạy dỗ, chỉ bày
Tâm không lưu ngại, trong ngoài viên thông.

Đồng dáng vóc, cũng đồng tên gọi
Thọ sinh thân trong mọi chủng loài.
Đưa về chủng tánh Như Lai
Giáo hóa, điều phục, mở khai tùy thời.

Dạy nhân gian xa rời dục lạc
Dạy chư thiên thịnh đạt, suy vong.
Đại trí vi diệu pháp môn
Thọ sinh Đâu Suất Thiên Cung hóa hoằng.

Hãy đến chỗ Văn Thù Sư Lợi 
Học hạnh môn quảng đại Phổ Hiền.
Được hằng chư Phật ngợi khen
Làm thầy Bồ Tát, hạnh nguyền vô biên.

Sẽ vì người dạy khuyên, diễn đạt 
Những pháp môn Bồ Tát hành trì.
Hiện ra hạnh bất tư nghì,
Tất cả công đức, đại bi chẳng rời.

Cũng từ nơi Văn Thù Sư Lợi
Được thấy, nghe, phát khởi thiện tâm.
Thiện Tài hữu nhiễu trăm vòng, 
Ân cần từ tạ, một lòng khắc ghi.

Y lời dạy của ngài Di-Lặc
Hơn trăm thành đến nước Phổ Môn.
Văn-Thù-Sư-Lợi tuyên dương,
Tín căn thiện trụ, mở đường tiến tu.

Khiến đầy đủ quang minh đại trí
Khiến được vô biên tế  đà-la-ni
Vô biên tam muội tổng trì,
Thần thông diệu dụng, trí, bi đủ đầy.

Chánh tư duy, Thiện Tài quán sát
Nguyện thấy được Bồ Tát hiện thân.
Đại Thiên thế giới vi trần
Cùng là cảnh giới tự thân Phổ Hiền.

Liền ở trước Bửu Liên Hoa tạng, 
Khởi đại tâm vô hạn hư không.
Được sức gia hộ thần thông
Thiện căn tụ tích, tâm đồng hiện ra.

Liền thấy được hằng sa Phật quốc,
Thấy Như Lai chứng nhập diệu môn.
Phật Độ thanh tịnh mười phương,
Chúng sanh hòa ái, tâm thường niệm tâm.

Lại thấy được khắp trong thế giới
Xuất sanh từ mỗi mỗi vi trần.
Phật quang minh võng, luân-vân,
Cùng Phật-sắc-tượng-bửu-vân hợp thành.

Như lưới mây kết tinh quang diệm
Hạnh Phổ Hiền ngát diệu-hương-vân.
Đại công đức hải sáng ngần
Tinh tú, nhật nguyệt, vi trần vô biên.

Lại thấy sắc-tượng-vân diệu biến
Phật quang minh hiện chúng sanh thân.
Phật-sắc-tượng-ma-ni-vân,
Từ trong vô số vi trần phóng quang.

Số vi trần như thân Bồ Tát,
Độ chúng sanh viên mãn sở cầu. 
Như Lai thân, lưới bảo châu
Phát đại thệ nguyện khắp bầu thái hư.

Ngài Thiện Tài nhiếp thu chánh niệm,
Một lòng cầu, bất thối chuyển tâm.
Liền dùng Phổ-nhản thiện căn,
Quán sát pháp giới, mười phương đạo tràng.

Tâm đại bi, Kim Cang kiên cố
Nguyện vị lai theo Phổ Hiền môn.
Tử sinh dù đã thuận dòng,
Hồn lìa cảnh mộng, trụ tâm đại từ.

Định thần quang, Thiện Tài Đồng Tử
Thấy từ trên Pháp Bửu Liên Hoa,
Tôn nghiêm, vi diệu hiện ra,
Phổ Hiền Bồ Tát trước tòa Như Lai.

Đồng tam thế, mở bày cảnh giới
Tâm thế gian khó nỗi thị, phi.  
Vô biên đại trí, đại bi
Chư Bồ Tát cũng khó suy, khó bàn.

Quang-minh-vân diệt tan khổ hoạn,
Từ trong thân Bồ Tát hiện ra.
Mây trời kết hợp diệu hoa,
Thiên Vương, thiên chúng hằng sa thỉnh mời.

Chuyển pháp luân ba đời chư Phật
Cùng hằng muôn Bồ Tát hóa sanh.
Tán dương chư Phật hồng danh,
Tăng trưởng thiện nghiệp, thiện căn muôn loài.

Hạnh Phổ Hiền sáng soi pháp giới
Hoán chuyển tâm, mở lối, đưa đường.
Chúng sanh y cứ, dựa nương
Thành nhất-thiết-trí, mười phương đạo tràng.

Khắp pháp giới Phổ Hiền Bồ Tát,
Trên bửu tòa rực sáng thần thông.
Nghe ra tất cả ngôn âm,
Chư Phật thuyết pháp khắp trong thế trần.

Nhập pháp giới, Thiện Tài chứng đắc
Mười trí ba-la-mật diệu kỳ.
Cõi Phật, nhất niệm đến, đi
Cúng dường, nghe pháp, thọ trì, tư duy.

Thần thông bất tư nghì của Phật,
Đạt diệu âm vô tận biện tài.
Thân-huyễn quán pháp-huyễn bày,
Nhập thật-tướng-hải, trong ngoài nhất như.

Tâm chúng sanh biết từ vọng khởi,
Niệm niệm trong cảnh giới Phổ Hiền.
Được mười trí lực vô biên,
Vô lượng tam muội phan duyên khắp cùng.

Trong mỗi tam muội môn liền thấy,
Hằng muôn Phật-đại-hải gần xa.
Như trong thế giới ta bà,
Pháp môn tam muội hiện ra cũng đồng.

Ngài Phổ Hiền hỏi cùng Đồng Tử :
‘Nầy thiện nam, thần lực thấy chăng?’
Liền thưa : ‘quảng đại thần thông,
Riêng Như Lai mới viên thông, tỏ tường.’

Lại dạy rằng : Thuở trong quá khứ,
Ta hằng cầu nhất-thiết-trí minh.
Trong vô lượng kiếp thực hành,
Kính thờ chư Phật, tịnh tâm Bồ Đề.

Khiến thế gian đều nghe, đều biết
Lập hội tràng bố thí gần xa.
Quốc độ, vương vị, thê noa,
Đến thân ta cũng mang ra cho người.

Vô lượng kiếp xuất gia, học đạo
Chuyên tịnh tu, hộ giáo, trì kinh.
Chưa từng khởi niệm chẳng lành,
Chưa từng nhàm mỏi tử sinh nặng nề.

Trong muôn kiếp hướng về Phật độ
Tâm đại bi cứu hộ chúng sanh.
Hộ trì chánh tạng giác minh, 
Trong ngoài buông xả, trọng, khinh đều lìa.

Nhân duyên đó không chia dài, ngắn
Vì nhân duyên vô tận hư không.
Pháp ta vô tự, vô ngôn
Thí xả sở hữu cũng không thể cầu.

Pháp của ta, bửu châu đại trí
Vì chúng sanh, khai thị, xiển dương.
Vì người chỉ lối, đưa đường, 
Niệm thường an lạc, tâm thường trì tu.

Hộ chánh pháp từ vô lượng kiếp
Sức thiện căn, chí nguyện, oai thần.
Ta được thanh tịnh Pháp Thân,
Sắc thân vô thượng, thế gian khó bì.

Nếu chúng sanh mê si căn tánh, 
Hoặc Thanh Văn, Bồ Tát thiếu duyên,
Khó nghe  danh hiệu Phổ Hiền
Huống chi là được thấy liền thân ta.

Nếu thấy, nghe hoặc là xúc chạm 
Hoặc rước đưa, hoặc tạm dõi trông.
Thấy, nghe trong mộng cũng đồng
Được bất thối chuyển Chân Không, Bồ Đề.

Nếu chúng sanh trọn ngày nhớ nghĩ
Đến tên ta, liền thấy thuần tâm.
Thấy ta phóng đại quang âm,
Chấn động cõi Phật, sinh tâm lo, mừng.

Đều chứng được hạnh căn thuần thục
Được diệu công, bất thối chuyển tâm.
Như cõi tịnh, thân ta đồng,
Nếu ai nghe tiếng, sinh trong thân nầy.

Trong sắc thân, Thiện Tài liền thấy,
Cõi Phật hằng sát hải hiện ra.
Chư Phật, Bồ Tát trên tòa,
Mây giăng muôn sắc, chói lòa hư không.

Núi hùng vĩ dựng vòng tòa tháp,
Đức Như Lai thuyết pháp chuyển luân.
Quang minh hóa hiện Phật thân,
Hộ trì thế giới hướng tâm tu hành.

Thiện Tài thấy thân mình chẳng khác
Hòa nhập thân Bồ Tát thuyết kinh.
Thiện căn, trí tuệ, quang minh,
Tăng trưởng vô lượng, muôn nghìn lần hơn.

Mỗi lỗ lông trên thân Bồ Tát 
Hiện hằng muôn Phật sát vi trần.
Như trong vô tận Chân Không,
Đi trong muôn kiếp cũng đồng sát-na .

Không gian chẳng gần, xa, còn, mất
Niệm niệm trong cùng khắp nhân gian.
Thuyết minh, giáo pháp, luận bàn
Đưa người đến chốn đạo tràng định tâm.

Thiện Tài thấy thân tâm sung mãn,
Cũng đồng như Bồ Tát Phổ Hiền
Đồng chánh giác, đồng pháp luân
Đồng hạnh nguyện hải, thần thông cũng đồng.

Lại dạy rằng : một lòng yên tịnh,
Dẹp não phiền, thức tỉnh tiếp thu.
Như Lai Đấng Đại Trượng Phu
Đại tâm, đại giác, điều nhu thế trần.

Đại quang minh phá tan si ám,
Khắp thế gian khó gặp, khó tin.
Giam thân ở chốn ngục tỳ,
Thấy cây linh-thoại đúng kỳ nở hoa.

Công đức Phật như nhà ảo thuật,
Thuyết diệu môn tùy thuận thế gian.
Tâm thanh tịnh như hư không,
Chưa từng khởi niệm biện phân dị, đồng.

Ngài Phổ Hiền nói xong thuyết kệ :
Như một giọt trong bể đức ân,
Phật trí rộng lớn vô ngần,
Biết tâm sanh chúng mấy tầng vọng, hư.

Trong một niệm rõ từng căn cội,
Vạn pháp trong tam thế chuyển lưu.
Ví như một đại ảo sư,
Hóa ra muôn vật cũng từ một tâm.

Khắp chúng sanh lòng không như nhất,
Cũng do từ trí, đức, nghiệp, duyên
Như Lai bổn tánh uyên nguyên,
Không lay, không động như nhiên giữa đời.

Đủ thiện hạnh, khắp nơi thấy Phật
Bỏ lòng nghi, tích đức chẳng sai.
Khởi tâm liền thấy Như Lai
Cùng trong một niệm, không-hai-thánh-phàm.

Hoặc khắp chốn, trong tam thế giới
Bồ Tát tu đầy đủ thiện duyên.
Vẹn toàn công hạnh Phổ Hiền,
Liền thấy chư Phật an nhiên tọa thiền.

Hoặc trong cõi huyền vi khó sánh,
Thấy Như Lai nghiêm tịnh báu thân.
Đức Tỳ Lô Tối Thắng Tôn,
Tựu thành chánh giác, ngự trên bửu tòa.

Hoặc thấy cõi Liên Hoa thắng diệu
Cùng thấy ngài Hiền Thủ Như Lai.
Thấy muôn Bồ Tát kinh hành, 
Phổ Hiền đại nguyện, lập thành diệu môn.

Nhân phước duyên, thấy miền Cực Lạc
A-Di-Đà, cổ Phật quang minh.
Quán Âm, Thế Chí hai bên,
Là bậc quán-đãnh, vô biên hạnh từ.

Cõi Đại Thiên ví như Diệu Hỉ 
Đại trang nghiêm, diệu trí, tịnh thanh.
Chúng Đại Bồ Tát vây quanh
Đức Phật A Súc tọa trên liên đài.

Viên Cảnh, Nguyệt-Giác-Danh-Xưng-Phật
Kim-Cang-Tràng Bồ Tát hiện thân.
Thấy Đức Nhật-Tạng Thế Tôn,
Thiện-Quang-Minh, chuyển pháp luân không ngừng.

Hoặc thấy Phật Kim-Cang-Đại-Diệm,
Ngài Trí-Tràng diễn thuyết pháp môn.
Đi trong cõi nước mười phương, 
Vì người, dạy diệt ba đường độc sân.

Nhỏ như mỗi đầu lông cũng hiện,
Cõi trang nghiêm, thanh tịnh, uy phong.
Như Lai, Bồ Tát  nhất tâm
Vì người giáo pháp, hiện trong vi trần.

Thấy vô biên, vô cùng nghiệp khởi,
Chẳng đồng nhau, cũng bởi do tâm.
Như Lai thuyết pháp, chuyển luân,
Trong cõi uế, tịnh, trụ thân Niết Bàn.

Hoặc sinh thân cung vàng, điện các
Đức Thích Ca chứng đắc Bồ Đề.
Trong vô lượng kiếp đi, về
Hóa thân Bồ Tát, gần kề chúng sanh.

Thích-Sư-Tử tịnh tu đạo hạnh,
Hoặc Thế Tôn chuyển đại thần thông.
Bát Nhã, lục diệu pháp môn,
Tùy tâm hóa hiện hằng muôn hạnh từ.

Vô lượng kiếp hành trì, tu tập
Bất-thối-tâm-Bồ-Tát hiện thân.
Thị hiện nhẫn nhục, trì tâm, 
Hoặc hiện pháp thủy, tẩy trần chúng sanh.

Hoặc hóa hiện Phạm Thiên, Đế Thích,
Tứ Thiên vương, Sát-Lợi, Bà-La-Môn.
Sắc thân đoan chính, nghi dung,
Hoặc từ Đâu Suất Thiên Cung giáng thần.

Hoặc hóa hiện cung vàng thọ dục,
Hoặc thấy rời gác ngọc, xuất gia.
Bồ Đề Thọ. Ưu Đàm Hoa,
Tựu thành chánh giác nở ra Niết Bàn.

Tháp bảy báu, thế gian dựng tượng
Thấy Đấng Vô Lượng Thọ Như Lai.
Chư Bồ Tát dưới bửu đài,
Được Phật thọ ký, vị lai đắc thành.

Hoặc được thấy Phật Thanh-Tịnh-Nguyệt,
Trong cung ma hóa hiện thần thông.
Tự Tại, Hóa Lạc Thiên Cung,
Hoặc tại Đâu Suất, chuyển luân chỉ bày.

Thấy Chư Thiên đông đầy tán thán,
Dạ Ma Thiên, Đao Lợi, Long Thần.
Không nơi nào chẳng hiện thân, 
Hoa rải trên Phật Nhiên Đăng cúng dường.

Hoặc thấy hiện Như Lai thọ lượng,
Trí Bồ Đề, thân tướng oai nghi.
Hiện thân sánh núi Tu Di,
An nhiên, tịch tịnh, tâm bi, huệ từ.

Trí huệ Phật như như, vô ngại
Tam thế  duyên thức khởi không, thời.
Tâm hoán chuyển, cảnh đổi dời,
Đại Thiên, hạt bụi, cũng thời do tâm.

Thành thập lực, tứ vô úy đức
An trụ nơi Vô Thượng Đại Viên.
Đầy đủ trí huệ vô biên
Giảng bày thập-nhị-nhân-duyên cho người.

Mỗi ý nghĩa, ngôn từ, giáo thuyết,
Dùng biện tài khai triển tùy thời.
Mang tứ diệu đế dạy đời,
Khổ đau, huân tập, không rời thế gian.

Không ngã tướng, không sinh, không diệt,
Như hư không, đoạn tuyệt đường chim.
Thể tánh rỗng lặng, như nhiên 
Thuyết ra chánh pháp, đất nghiêng, sông bồi.

Phật thuyết kinh, đất thời chấn động,
Vang diệu âm lồng lộng cung trời.
Tùy căn cơ dựng lập lời,
Khiến đều thấm nhập, rạng ngời trí minh.

Người chí kém, tử sinh nhàm mỏi,
Phật dạy người tam giải thoát môn.
Mong rời ba cõi trầm luân,
Dạy theo Độc Giác, nhân duyên là nguồn.

Người thanh tịnh, từ tâm, đại trí,
Phật dạy người giáo lý Nhất thừa.
Dùng phương tiện hạnh sớm trưa,
Dìu ra bể khổ, vượt bờ tử sinh.

Cõi Niết Bàn quang minh, diệu hạnh,
Như hư không, thể tánh không hai.
Gần, xa cũng tự chim bay,
Trí huệ sai khác, dở hay tự người.

Đà-la-ni nhập môn tam muội,
Một thanh âm vang cõi trời, người.
Lòng ai sâu thẳm, cạn vơi
Mà nghe ra khác những lời ngọc châu.

Thọ sanh thân bể dâu dời đổi,
Cùng chúng sanh chung cõi lậu thô.
Bíết rằng dục lạc vô bờ, 
Cận kề, quán sát, tùy cơ diễn bày.

Cùng theo người, đắp y, cầm bát
Cạo tóc râu, thân khoác cà sa.
Cùng trong tăng chúng xuất gia,
Hiện thân gầy ốm như Bà-la-môn.

Tay chống gậy, tay luôn lần hạt,
Tâm đại từ, thuyết giảng, biện tài.
Khi ngồi, đứng chẳng động lay
Hiện thân khổ hạnh, không ngoài diệu tâm.

Hoặc tỏ rành thiên văn, toán số
Hoặc đùa vui, ngâm vịnh, luận bàn.
Hiện thân mão ngọc, lọng vàng,
Tướng, binh sau trước nối hàng cờ hoa.

Hoặc thị hiện quan tòa xử kiện, 
Hoặc đại thần, phán quyết công minh.
Vào đời thọ tử, thọ sinh,
Không lưu dấu vết, tánh danh cùng người.

Hóa hiện thân khắp nơi Thiên quốc,
Khi hiện làm Túc Tán Tiểu Vương.
Hoặc Đại Đế Chuyển Luân Vương,
Chánh pháp rực sáng vương cung cõi trời.

Hoặc hiện thân ngự cung Đao Lợi,
Chuyển pháp luân, đầu đội thiên quang.
Hoặc là Hộ Thế bốn phương,
Hiện thân làm Tứ Thiên Vương trị vì.

Hoặc ngự cung Ma Ni bửu điện,
Hoặc Dạ Ma, Đâu Suất Thiên Cung.
Giảng bày giáo pháp chánh chân,
Hóa Lạc, Tự Tại, Ma vương khấu đầu.

Trời Phạm Thiên nhiếp thâu chúng hội,
Dạy định thiền, hỉ, xả, từ, bi.
Hiện thân qua lại, đến đi,
Không nơi an trụ, như mây giữa trời.

Hoặc hóa hiện thiên cung Sắc giới,
Dạy giác-phần, nở cội bửu hoa. 
Thân vô biên tướng hiện ra,
Như ảnh, như mộng, trụ tòa Sắc, Không.

Như mặt nguyệt, hồ sông in bóng,
Hiện giữa trời, chẳng vọng khuyết tròn.
Thế gian tâm khởi mất, còn
Biết đâu vằng vặc ngọc hoàn thiên thu.

Như trí Phật không tăng, không giảm,
Chỉ dùng phương tiện tạm biện phân.
Biển tâm Bồ Tát trong ngần,
Hiện ra bóng Phật, Thanh Văn khó lường.

Như biển lớn, không lường, không lọc
Dung chứa muôn bảo ngọc, trân châu.
Chúng sanh bãi bể, nương dâu
Trụ trong thân Phật, ai đâu tỏ tường.

Phật quang sắc mười phương tỏ rạng,
Đâu từng rời chỗ cạn, nơi sâu.
Thái dương chiếu sáng địa cầu,
Đâu từng di động giữa bầu thái hư.

Thể tánh Phật chẳng không, chẳng có
Diệu Pháp Thân thanh tịnh Như Lai.
Vượt đường ngôn ngữ đúng, sai
Nhân, Thiên ba cõi, không ngoài sắc, không.

Vô sở trụ, Phật thân ảnh tượng,
Như hư không vẽ tướng chim bay.
Muôn màu đại hải ma ni,
Trụ thân vô tướng, đến, đi giữa đời.

Ví uống hết nước nơi bốn bể,
Ngọn gió kia cũng dễ che ngăn.
Hư không lường được lớp, tầng
Công đức Chư Phật vô ngần, vô biên.

Ai thấy nghe, kính tin Phật lực
Được diệu tâm, công đức Như Lai
Sinh tâm cẩn trọng, chớ nghi.
(Hết)

 

TỪ HOA

 

Tất cả những sự trích dịch hoặc in lại dưới mọi hình thức cần sự thỏa thuận của soạn giả.

 

Sách tham khảo

Kinh Hoa Nghiêm, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, phvqt xuất bản 1988.
Kinh Pháp Hoa, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, phvqt xuất bản 1991.
Hiển Tông Ký, Thiền Sư Thần Hội.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Cư sĩ Lê Đình Thám  dịch.
Giãng kinh Hoa Nghiêm, Hòa Thượng Thích Thanh Từ.
Giãng kinh Pháp Hoa, Hòa Thượng Thích Thanh Từ.
Giãng kinh Pháp Hoa, Hòa Thượng Thích Huyền Vi.
Giãng kinh Thủ Lăng Nghiêm, Hòa Thượng Thích Thanh Từ.
Diễn giãng Nhập Pháp Giới 1,2,3,4 Nghiêm Xuân Hồng, Xuân Thu xuất bản.
Bồ Tát Đạo hay con đường lý tưởng 1&2,  Minh Đức Thanh Lương, xuất bản 1997.

 

Xin click vào đây, nếu xem lại phần 1

 

..

 

Phật giáo nhập môn     Phật giáo và xã hội     Phật giáo và văn hoá     Phật giáo và giáo dục     Phật giáo quốc tế    

Phật giáo sử - truyện     PG và vấn đề tái sanh     Thơ ca Phật giáo     Âm nhạc Phật giáo     Tin tức Phật giáo

Mẹ và Quê hương     Di tích & văn hoá đất võ     Bình Định: Đất & Người     Thơ ca Bình Định

Bài mới đăng tải     Nối vòng tay lớn     Thông báo     Linh tinh     Hình ảnh

Trang chủ     English     Liên lạc     Trang chủ

 

(This homepage is best viewed with a screen size of  1024 x 768 pixels

Trang nhà hiển thị tốt nhất với chế độ màn hình 1024 x 768 pixels)

 

 

www.lebichson.org

Thành lập

ngày 10 tháng 9 năm 2003